Sunday, March 11, 2012

Copywriter và Copywriting

"Mục đích chính của những văn bản marketing (marketing copy) này hay còn gọi là "ngôn ngữ quảng cáo" (promotional text) là để nhằm thuyết phục người nghe,..."Bạn có thể đã nghe nói đến nghề copywriter nhưng khi được hỏi làm copywriter là làm gì thì lại hết sức lúng túng để giải thích nó. Thậm chí ngay cả khi bạn rất thích nghề này vì bạn được nghe những người làm nghề này kể chuyện về công việc của họ, nhưng thực sự không mấy người tưởng tượng hết công việc của một copywriter.

Copywritting là gì?

Trước khi hiểu về copywriter, chúng ta nên tìm hiểu xem copywriting là gì. Đây là một công việc mà người ta dùng ngôn ngữ viết ra để thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm. Nó có thể được thể hiện dưới dạng văn bản viết, hoặc các quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình cũng như trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác.

Mục đích chính của những "văn bản marketing" (marketing copy) này hay còn gọi là "ngôn ngữ quảng cáo" (promotional text) là để nhằm thuyết phục người nghe, hoặc người đọc, hành động - để mua một sản phẩm hoặc đăng ký một dịch vụ, hoặc đưa ra một quan điểm nào đó. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm một việc ngược lại là gây sự chú ý của người tiếp nhận và khiến họ không đồng tình và thể hiện thái độ của mình bằng một hành động hoặc niềm tin nào đó.

Copywriting có thể bao gồm bài viết, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Các copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, websiteemail, thư, và các hình thức quảng cáo khác.

Trên các website, copywriting thể hiện ở phương pháp viết và sử dụng từ ngữ có khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Thường được hiểu là "content writing" - soạn nội dung. Người viết phải soạn nội dung một cách chiến lược để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy trang web của mình.

Copywriter là ai?

Một copywriter có thể là người làm việc độc lập, tự làm cho chính mình, vì họ có những hợp đồng làm việc độc lập hoặc làm "tay ngang" cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Họ cũng có thể làm việc như một nhân viên bình thường trong một tổ chức nào đó, thường là các công ty quảng cáo, các công ty PR, các phòng quảng cáo của những công ty lớn, các đài phát thành, truyền hình, báo hoặc tạp chí.
Một copywriter thường hoạt động như là một thành viên của một nhóm thực hiện quảng cáo. Thông thường, các phòng, các công ty quảng cáo, thường làm việc với copywriter thông qua một vị trí là giám đốc sáng tạo - Art Director. Người làm copywriter phải có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo sẽ biến nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận. Cả hai vị trí này đều phải tỏ ra hết sức sáng tạo, hiệu quả, có sức thuyết phục.

Nghề copywriter cũng khá giống với nghề technical writer. Để phân biệt hai nghề này, có thể nói rằng người làm technical writer là người viết ra để thông tin tới người đọc hơn là để thuyết phục họ. Ví dụ, người làm copywriter phải viết một đoạn quảng cáo để bán được một chiếc xe, trong khi người làm technical writer là người viết hướng dẫn sử dụng chiếc xe đó.

Nghề copywriter đôi khi còn bị nhầm với nghề copyright bởi vì phát âm gần giống nhau. Tuy nhiên đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt.

Trên thế giới có rất nhiều copywriter nổi tiếng như David Ogilvy, William Bernbach, Robert W. Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, and Leo Burnett.

Hiện nay, nghề này đang rất phát triển, nhất là khi internet là một kho công cụ vô tận trợ giúp đắc lực cho những người làm nghề này.

Theo NLD

Những cách viết email marketing hiệu quả

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc một ngày mình sẽ viết một bức thông điêp đến khách hàng của mình bằng con đường email chưa? Và bạn có nghĩ rằng nó dễ dàng không? Hẳn nhiên là không rồi! Không dễ dàng để viết bất cứ điều gì, và viết email marketing cũng không là ngoại lệ.
Dưới đây là 8 chiêu thức để bạn viết một thông điệp email để thu hút khách hàng của mình. Mời các bạn tham khảo nhé!

1. Chọn tiêu đề hợp lý

Gửi đi tiêu đề email không đúng sẽ phá hoại cả chiến dịch của bạn. Điều này rất đơn giản. Hãy tránh xa các tiêu đề gây nhầm lẫn hoặc bí hiểm và hãy thẳng thắn với người nhận email.
Chắc chắn bạn sẽ bị coi là thư rác khi gửi đi các bức thư điện tử với tiêu đề “Bạn có khoẻ không” hay “Xin chào”.
Một tiêu đề hiệu quả phải cho thấy lợi ích và mối liên quan trực tiếp với lời chào hàng của bạn, chẳng hạn như: “Hãy tiết kiệm 60% tiền mua đĩa CD”.

2. Trang bị một lưỡi câu hoàn hảo

Lưỡi câu của bạn phải nằm trong một hay hai câu đầu tiên và chúng là phần quan trọng nhất của bức thư điện tử. Nó phải rõ ràng, kích thích tâm lý hưởng lợi và hấp dẫn, bởi vì nếu nó không cuốn hút được người đọc thì bạn sẽ mất họ. 
Cần phải chắc chắn rằng nó hướng ngoại và tập trung vào việc “khách hàng sẽ được cái gì” chứ không phải tập trung vào “chúng tôi chào bán cái gì”.

3. Nói cho người đọc biết họ cần làm gì

Phần thân của email chỉ nên chứa hai hoặc ba đoạn. Độ dài lý tưởng của một bức thư điện tử là dưới 250 từ. Phần thân của thư phải bổ trợ cho lưỡi câu của bạn bằng cách đưa ra các lợi ích xác thực, do đó gần giống với lời kêu gọi hành động.
Hãy nói cho người đọc biết chính xác bạn muốn họ làm gì tiếp theo và đưa ra các đường dẫn siêu văn bản mà họ có thể kích vào đó để thực hiện công việc tiếp theo, chẳng hạn như “Hãy nhắp chuột vào đây để đăng ký.

4. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và trực tiếp

Một thông điệp tốt thường sử dụng giọng văn tích cực, ngắn gọn, rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề. Đây là điều cốt yếu vì một nửa số người nhận email thường chỉ đọc một vài câu đầu trước khi quyết định có nên đọc tiếp hay không. Nếu viết lách không phải điểm mạnh của bạn, hãy thuê một người có kinh nghiệm chuyên viết thư làm điều đó.

5. Tập trung vào lời chào hàng của bạn

Bức thư điện tử của bạn có một chủ đề và chỉ nên có một chủ đề mà thôi. Hãy cưỡng lại mong muốn đưa ra nhiều lời chào hàng một lúc vì điều đó có thể làm người đọc bối rối và làm loãng thông điệp của bạn.

6. Đừng để rơi quả bóng

Một số thông điệp tiếp thị thông qua email không tồn tại được lâu vì chúng thất bại trong việc truyền tất cả các thông tin khách hàng cần để tận dụng những ích lợi của lời chào hàng.
Bạn hãy chắc chắn rằng đã đưa ra đủ tất cả các dữ liệu quan trọng như giá thành, phương thức giao hàng và các thời hạn cuối cùng. Thật không hợp lý khi bạn hy vọng khách hàng vào trang chủ của bạn để lấy các thông tin họ cần để đánh giá bức thư chào hàng của bạn.

7. Nên kèm theo lời tái bút

Thư điện tử, cũng giống như một bức thư truyền thống, mặc dù không bắt buộc phải có lời tái bút, nhưng chính nó lại thu hút được sự quan tâm của người đọc.
Thông thường, người nhận đọc dòng tiêu đề, sau đó là lưỡi câu, đọc lướt các nội dung quan trọng và chuyển luôn đến phần tái bút. Do đó, trong phần tái bút, bạn nên nhắc lại lưỡi câu và tận dụng cơ hội này để làm nổi bật lời chào hàng của bạn.
Sau dòng tái bút, hãy luôn cho khách hàng một phương pháp để thoát khỏi danh sách của bạn. Đây thường là đường link cuối cùng trong email của bạn.

8. Làm cho bức thư dễ đọc

Việc gửi thư điện tử để chào hàng không thể thành công nếu bức thư đó quá dày đặc và lộn xộn. Vì vậy, hãy chỉ để khoảng ba đến bốn dòng trong một đoạn và khoảng cách giữa các dòng là gấp đôi.
Sử dụng các dấu gạch đầu đầu dòng, dấu sao hoặc tô màu để nhấn mạnh các nội dung quan trọng, nhưng nên tránh dùng toàn chữ hoa và quá nhiều câu cảm thán.
Hãy đặt sao cho văn bản của bạn chứa tối đa khoảng 67 chữ cái trong một dòng để nó sẽ được trình bày chính xác như vậy trong mọi chương trình đọc thư điện tử. Và bạn cũng nên tránh việc cắt địa chỉ link thành hai dòng vì điều đó có thể gây ra những vấn đề về kỹ thuật.
Đến đây, bạn hãy ngồi lại và đọc một lần nữa 8 chiêu thức trên. Nếu bạn thực hiện tốt nó, bạn sẽ dễ dàng cho khách hàng biết các lợi ích mà lời chào hàng của bạn mang lại và sẽ cải thiện doanh số rất hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!
(Sưu tầm)

9 sai lầm khi gửi email đến đối tác

xoáy nước lớn hút mọi thứ vào đó. Một hình ảnh ẩn dụ về công việc hàng ngày của bạn với những bức thư điện tử của mình. Xoáy nước là những bộ lọc to lớn biến mọi bức thư thành .. "thư rác"

Vâng như ta đã biết thì những cuộc tấn công bằng "spam" mail bằng công nghệ cao đã nhiều lúc làm đau đầu người dùng và cả nhà cung cấp mail server. Điều đó làm trở ngại và làm hoạt động email bị hạn chế, nhưng trên thực tế email lại là phương thức giao tiếp lớn nhất chiếm nhiều thời gian nhất (hơn cả điện thoại di động) - Điều tra tại nhóm nhân viên văn phòng Mỹ.

1. Người dùng ngập trong email spam

Vì thế những email chỉ đơn giản như thế này...."Hi, how are you?" chúng ta nên tìm những phương án liên lạc khác hơn là email.

2. Để thuần hóa những bức thư

Hãy dùng font chữ cơ bản, chứ ko nên phức tạp bằng font chữ hay hình ảnh rắc rồi, điều đó chỉ làm những người nhận thư thấy stress hơn với nó.

3. Nội dung thư phải hướng đúng người đọc

Không nên nhắc sai tên hay quan hệ với người đọc thư, người nhận thư sẽ ngay lập tức đánh dấu với máy tính..: Đây là một bức thư spam.

4. Hạn chế gửi biểu tượng cảm xúc trong email làm việc và nghiêm túc

Và đặc biệt với những bức thư với người chưa quen biết. Xong cũng phải thừa nhận một biểu tượng cảm xúc sẽ xoa dịu cảm giác của một ai đó khi đang đọc dòng nội dung có tính hơi căng thẳng.

5. Chào hỏi trước đã

"Chào Vũ! Chúng tôi gửi Vũ một sản phẩm vô cùng siêu việt, bạn sẽ có những lợi ích to lớn từ sản phẩm này của chúng tôi. Bạn đang có một cuộc sống ít nóng bỏng, với sản phẩm này của chúng tôi bạn sẽ cháy hết mình - Burnin nóng bỏng hơn dành cho bạn"
Không ai có dạ dày đủ mạnh để tiêu hóa những bức thư dạng kiểu này, họ không những không cháy hết mình mà còn thấy bạn thật đáng ghét.

6. Bức thư nội dung linh tinh ví dụ như một đoạn nhật ký:

Hay đại để như là :"Tôi yêu cô ấy đã nhiều năm và cô ấy không đáp lại tình yêu của tôi, mà điều đó làm tôi vô cùng đau khổ. Khi tôi đau khổ tôi.....balabala..."

Nhưng dạng thư như thế này không nên gửi... Ồ tôi vừa nhận được một thức thư có đoạn video một con chó ôm một con rùa này.

7. Bức thư có tiêu đề không rõ nội dung

Bạn nhận được một bức thư chưa đọc có tiêu đề là "Hey" ngay lập tức bức thư sẽ bị xóa và confirm là thư rác để khỏi nhận lại từ nguồn mail gửi đến

8. Gửi một email đến hàng loạt địa chỉ

Với bộ máy mail server việc nhận ra một bức thư được gửi tới nhiều người khác nhau đó sẽ là điểm đánh giá bức thư của bạn là thư rác.

9. Không bao giờ một tin nhắn quan hệ kinh doanh trên facebook là nghiêm túc

Tại sao à? Vì đây là nơi hoạt động xã hội. Việc làm ăn mà thông qua nhưng trang như kiểu Facebook cũng giống như bạn lang thang ở các con phố đèn đỏ để tìm đối tác kinh doanh vậy...
(Sưu tầm)